Oriel: Cofio'r tân ar Bont Britannia

  • Cyhoeddwyd

Ar 23 Mai, 1970, cafodd Pont Britannia, campwaith y peiriannydd Robert Stephenson oedd wedi cysylltu Ynys Môn â Gwynedd ers 120 o flynyddoedd, bron ei dinistrio'n llwyr gan dân.

Ffynhonnell y llun, Geoff Charles

Hanner canrif yn ddiweddarach mae'r tân dramatig yn dal i gael ei gofio - tân gafodd ei gynnau ar ddamwain ond arweiniodd yn y pen draw at newid strwythur y bont a chreu dwy ffordd i gerbydau groesi i Fôn.

Cyn hynny, pont i drenau yn unig oedd Pont Britannia.

Ffynhonnell y llun, Menai Heritage
Disgrifiad o’r llun,

Agorwyd Pont Britannia yn 1850, 24 mlynedd wedi i Bont y Borth gael ei defnyddio gyntaf

Yn 'nhiwbiau' y bont roedd trenau yn teithio yn uniongyrchol ar hyd y lein fasnachol hynod bwysig o Lundain i borthladd Caergybi.

Ffynhonnell y llun, Polyrus
Disgrifiad o’r llun,

Trên yn dod o 'diwb' y bont

Fe roddodd grŵp o bobl ifanc y bont ar dân ar ddamwain wedi iddyn nhw ddefnyddio darn o bapur wedi'i danio fel ffagl i gael golau.

Ffynhonnell y llun, 'Menai Heritage'
Disgrifiad o’r llun,

Yr hen fynedfa i Bont Britannia, gyda'r llewod bob ochr. Yn ôl y sôn roedden nhw i fod i gael eu gosod yn Sgwâr Trafalgar, Llundain, ond doedden nhw ddim digon ffyrnig yr olwg ac felly symudwyd nhw i bob pen Pont Britannia

Dywedodd un o'r bobl ifanc yn 1972 eu bod wedi ffeindio tudalen o lyfr ar y llawr a defnyddio lighter i'w gynnau.

Gollyngwyd y darn papur tu fewn y bont, a gyda gwyntoedd cryfion fe ledaenodd y tân.

Ffynhonnell y llun, Science & Society Picture Library
Disgrifiad o’r llun,

Lledodd y tân ar hyd y tiwb oedd yn cario'r trenau

Bu'r bont ar dân am naw awr.

Y pren ar y cledrau aeth ar dân yn gyntaf, a gan fod y to wedi ei wneud o bren fe ledaenodd yn gyflym, o ochr Gwynedd tuag at Ynys Môn.

Ffynhonnell y llun, Don Williams
Disgrifiad o’r llun,

Llun dramatig Don Williams yn cyfleu maint y tân

Dynion tân o Fangor oedd y cyntaf yno wedi i'r larwm gael ei godi am 21:43 ac roedd y fynedfa ar dân, a'r fflamau wedi esgyn dros y to yn barod.

Dywedodd un cyn ymladdwr tân bod tiwb y bont fel simdde a oedd yn sugno aer gan greu ffwrnais.

Roedd hi'n noson wyntog ac fe doddodd y tar a oedd yn amgylchynu'r tiwbiau, gan achosi i goed a phlanhigion o dan y bont fynd ar dân.

Ffynhonnell y llun, Geoff Charles

Roedd y tân i'w weld mor bell i ffwrdd a Chaergybi a Llandudno.

Ffynhonnell y llun, Roy Phillips/Menai Heritage
Disgrifiad o’r llun,

Roedd pren, dur a tar wedi creu'r amodau angenrheidiol i'r tân ffynnu gan ddinistrio'r tiwb

Roedd gobaith y byddai dynion tân ar ochr Ynys Môn yn gallu atal y tannau hanner ffordd dros y bont.

Ond roedd y tân yn y to mor ddifrifol roedd rhaid tynnu'r holl ymladdwyr tân o'r bont neu fe fyddai llawer wedi gallu marw.

Ffynhonnell y llun, Martin Pritchard
Disgrifiad o’r llun,

Y gwaith clirio wedi'r tân yn dechrau

Fe wnaeth Ysgrifennydd Gwladol Cymru, ar y pryd George Thomas, ymweld â'r bont y diwrnod wedyn, gan ganmol y dynion tân o sir Gaernarfon ac Ynys Môn.

Cafodd y ddwy frigâd dân negeseuon yn eu llongyfarch gan y Prif Weinidog ar y pryd, Harold Wilson hefyd.

Ffynhonnell y llun, Llyfrgell Genedlaethol Cymru
Disgrifiad o’r llun,

Atgyfnerthu'r tiwb a chryfhau y strwythurau dur

Penderfynodd yr awdurdodau mai damwain oedd y digwyddiad a chafodd y bobl ifanc a achosodd y tân ddim eu herlyn yn y llysoedd.

Oherwydd y difrod i'r rheilffordd, 'roedd rhaid ailagor y rheilffordd i Gaernarfon am gyfnod a sicrhau bod nwyddau oedd wedi eu danfon i borthladd Caergybi ar y trên yn cael eu cludo yno ar y ffordd.

Ffynhonnell y llun, Roy Phillips/Menai Heritage
Disgrifiad o’r llun,

Gweithwyr yn sefyll ar ben y tiwbiau yn ceisio cael gwared o'r hen fframau a oedd wedi'u difrodi.

Pan gafodd y bont ei hail-adeiladu fe osodwyd bwâu newydd o ddur i gynnal y strwythur.

Ailagorwyd y bont i'r rheilffordd, ond â thrac sengl yn unig, yn 1972.

Ffynhonnell y llun, Martin Pritchard
Disgrifiad o’r llun,

Y gwaith o gryfhau strwythur mewnol y bont ar ddechrau'r 1970au

Yn 1980, ddegawd wedi'r tân, cafodd ffordd ei ychwanegu i'r bont i gario'r A55 i ac o Ynys Môn.

Ffynhonnell y llun, Warren Kovach/Menai Heritage
Disgrifiad o’r llun,

Y bont fel ag y mae heddiw, gyda'r A55 ar yr haen uchaf

Yn 2011 fe wariwyd £4m ar atgyfnerthu strwythurau dur y bont, gwella'r systemau draenio, cywiro'r parapetau a'r gwaith cerrig, a phaentio'r dur ar y fynedfa bob ochr i'r bont.

Crëwyd llwybr arbennig i gerdded drwy'r bont hefyd, er mwyn caniatáu i weithiwyr archwilio'r bont yn y dyfodol.

Ffynhonnell y llun, David Goddard

Dydi'r llewod trawiadol oedd yn amddiffyn mynedfa'r trenau i'r hen diwbiau bellach ddim i'w gweld gan bobl sy'n croesi'r bont yn eu ceir.

Ond maen nhw'n dal yno, os ewch chi i chwilio...

Disgrifiad o’r llun,

Mae'r 'ddau lew tew' oedd yn cyfarch y trenau o bob ochr i'r bont o'r golwg bellach, ond yn dal yno i'r rhai sy'n mynd i chwilio.

Hefyd o ddiddordeb: