Galw am wario'r £430m ar drydaneiddio i Abertawe ar Gymru
- Cyhoeddwyd
![Trên diesel-drydanol](https://ichef.bbci.co.uk/ace/standard/976/cpsprodpb/B31B/production/_97015854_hitachi.jpg)
Trenau diesel-drydanol sydd bellach ar y rheilffordd rhwng Llundain ac Abertawe
Dylai'r arian sy'n cael ei arbed trwy beidio trydaneiddio'r rheilffordd rhwng Caerdydd ac Abertawe gael ei wario ar wella trafnidiaeth yng Nghymru, yn ôl grŵp o ASau.
Mae adroddiad y Pwyllgor Materion Cymreig yn dweud bod Llywodraeth y DU wedi arbed "o leiaf £430m" trwy roi'r gorau i'r cynlluniau.
Dywedodd cadeirydd y pwyllgor, David Davies bod oedi a "chynlluniau israddol" yn golygu bod anhapusrwydd yn parhau, er i drenau newydd gael eu cyflwyno ar y llwybr.
Dywedodd Adran Trafnidiaeth Llywodraeth y DU eu bod wedi gwneud buddsoddiad arwyddocaol yn y rhwydwaith reilffordd.
Mae trenau newydd, sy'n rhedeg ar drydan o Lundain i Gaerdydd ac yna ar ddisel yn bellach i'r gorllewin, yn cael eu defnyddio ers i'r cynlluniau i drydaneiddio hyd at Abertawe gael eu canslo ym mis Gorffennaf y llynedd.
'Ddim yn syndod'
Gan dynnu sylw at ffigyrau Llywodraeth Cymru, mae'r adroddiad yn dweud bod Cymru wedi derbyn dim ond 1.5% o'r holl wariant ar welliannau i'r rheilffyrdd yn y blynyddoedd diwethaf.
"Mae achos amlwg i Gymru, sydd â thua 5% o boblogaeth y DU, dderbyn mwy o siâr o'r gwariant ar y rheilffyrdd," meddai'r adroddiad.
"Er bod ffigyrau gwahanol wedi'u crybwyll, does dim dwywaith bod y llywodraeth wedi arbed o leiaf £430m wrth beidio trydaneiddio'r llinell rhwng Caerdydd ac Abertawe.
"Yn ein barn ni, mae achos cryf dros ddefnyddio'r arian yma ar gyfer prosiectau trafnidiaeth yng Nghymru."
![David Davies](https://ichef.bbci.co.uk/ace/standard/976/cpsprodpb/B1D3/production/_101632554_p04f1q2k.jpg)
Dywedodd David Davies na fyddai'n deg i wario'r arian ar "Crossrail 2 neu Bwerdy'r Gogledd"
Dywedodd Mr Davies, AS Ceidwadol Mynwy, bod "rhaid i'r arian sydd wedi'i arbed gael ei wario yma yng Nghymru".
"Ni fyddai'n deg i Gymru gael yr unig ran o'r rheilffordd sydd ddim yn cael ei gwella, ac yna gweld yr arian yn mynd tuag at Crossrail 2 neu Bwerdy'r Gogledd," meddai.
"Pan fydd HS2 yn golygu mai'r amser teithio o Fanceinion i Lundain fydd awr ac wyth munud, bydd y daith o Abertawe i Lundain yn cymryd dwy awr a thri chwarter.
"Dyw hyn ddim yn dod fel syndod bellach."
Mae'r adroddiad yn annog gweinidogion y DU i gydweithio â Llywodraeth Cymru i benderfynu ar brosiectau allai gael budd o'r arian sy'n cael ei arbed.
Mae hefyd yn galw am "ystyried ymarferoldeb" sythu'r rheilffordd rhwng Caerdydd ac Abertawe fel y gallai trenau deithio ar gyflymder uwch, allai gryfhau'r achos ar gyfer trydaneiddio yn y dyfodol.
Straeon perthnasol
- Cyhoeddwyd19 Ebrill 2018
- Cyhoeddwyd21 Medi 2017
- Cyhoeddwyd20 Gorffennaf 2017