Torri gwasanaethau trên 'yn rhoi cyrffyw ar bobl Gwynedd'

Gorsaf Porthmadog
Disgrifiad o’r llun,

Byddai llai o drenau yn gwasanaethu gorsafoedd fel Porthmadog o dan y cynlluniau

  • Cyhoeddwyd

Bydd cynlluniau i dorri nifer y trenau sy'n gwasanaethu rhannau o ogledd a chanolbarth Cymru yn "rhoi cyrffyw ar bobl" yr ardal.

Byddai'r newidiadau arfaethedig i Reilffordd Arfordir y Cambrian yn cynnwys dileu dau wasanaeth dyddiol rhwng Machynlleth a Phwllheli, a dau arall rhwng Machynlleth a'r Bermo.

O dan yr amserlen newydd byddai trenau hefyd yn dod i ben yn gynharach gyda'r nos.

Mae Trafnidiaeth Cymru, sy'n rhedeg y trenau, yn beio'r penderfyniad ar "newid mewn patrymau teithio a gofynion rheilffyrdd ar ôl Covid".

Ond yn ôl cynghorwyr sir Gwynedd, sydd wedi pleidleisio'n unfrydol i wrthwynebu'r toriadau, mae llawer yn dibynnu arnynt i gyrraedd eu gwaith ac hanfodion eraill.

Dywedodd un aelod bod y trenau yn "angenrheidiol i'r economi wledig", bod "lleihau gwasanaethau yn gwneud dim i annog defnydd ohonynt" a bod sawl cymuned eisoes wedi dioddef toriadau i'w gwasanaethau bws.

Map o'r rwydwaithFfynhonnell y llun, RAIB
Disgrifiad o’r llun,

Byddai gwasanaethau rhwng Machynlleth a'r Bermo, a Machynlleth a Phwllheli yn cael eu torri o dan yr amserlenni newydd ar Reilffordd y Cambrian

Mae Rheilffordd y Cambrian yn dilyn arfordir gorllewinol Cymru o Bwllheli hyd at Aberdyfi, cyn troi am Fachynlleth ac ymlaen trwy Bowys i'r Amwythig.

Mae hefyd yn cysylltu â thref Aberystwyth.

Ond byddai'r amserlen newydd yn gwneud i ffwrdd gyda'r gwasanaethau 05:07 Machynlleth - Y Bermo, a 06:45 Y Bermo - Machynlleth.

Byddai'r gwasanaethau 08:25 Machynlleth - Pwllheli a 11:37 Pwllheli - Machynlleth, hefyd yn dod i ben.

Yn ogystal byddai'r trenau ola'r dydd, sef 21:47 Machynlleth - Pwllheli a 20:26 Pwllheli - Machynlleth, yn teithio tua awr yn gynt ac yn gweithredu rhwng misoedd Mawrth a Rhagfyr yn unig.

Dywed Trafnidiaeth Cymru fod bwriad i ddarparu mwy o gerbydau ar rai o'r gwasanaethau sy'n rhedeg rhwng Birmingham a Phwllheli yn ystod misoedd yr haf.

Gwynfor Owen
Disgrifiad o’r llun,

Dywedodd y Cynghorydd Gwynfor Owen bod y trenau yn "angenrheidiol i'r economi wledig"

Ond mae pryderon dros y newiadiadau eisoes wedi eu codi gan ran o gynghorau tref a chymuned ardaloedd Dwyfor, Meirionnydd a gogledd Powys.

Yn y Senedd fis diwethaf fe ddywedodd AS Dwyfor Meirionnydd, Mabon ap Gwynfor, "fod ardal wledig Dwyfor Meirionnydd yn prysur ddod yn ddiffeithwch o ran cael mynediad i drafnidiaeth gyhoeddus ddibynadwy".

Yn ôl y Cynghorydd Gwynfor Owen, cynrychiolydd ardal Harlech a Llanbedr, mae'r gwasanaethau o "bwys aruthrol" i sawl un yng Nghymru wledig.

Wrth gyflwyno cynnig o flaen cyfarfod llawn o Gyngor Gwynedd brynhawn Iau, disgrifiodd cefn gwlad fel "gwaedu yn ara' deg allan o fodolaeth", gan ychwanegu: "Dwi wedi blino clywed fod yn rhaid i etholwyr roi gorau i'w ceir a defnyddio trafnidiaeth gyhoeddus.

"Hawdd dweud hynny os yn byw ar goridor yr M4 neu A55 ond mae'n amhosib os yn byw ar arfordir orllewinol Gwynedd."

Amserlen

Gan ddisgrifio dod â'r gwasanaethau i ben yn gynharach yn y nos fel "rhoi cyrffyw" ar bobl, dywedodd bod y trenau yn "angenrheidiol i'r economi wledig".

Roedd cefnogaeth i'r cynnig gan bob plaid yn y siambr gyda'r cynnig yn cael ei dderbyn yn unfrydol.

'Dileu gwasanaethau lle mae’r galw’n isel iawn'

Yn ôl Trafnidiaeth Cymru maen nhw'n rhedeg 87 o wasanaethau ychwanegol o’i gymharu â phan gymron nhw'r awenau yn 2018 ac ychwanegu mwy o gerbydau at rai o’r gwasanaethau prysuraf.

Ond mae bwriad hefyd i "ddileu nifer fach o wasanaethau lle mae’r galw’n isel iawn gan deithwyr ar hyn o bryd".

Wrth gynnal ymgynghoriad ar yr amserlen newydd, dolen allanol, byddai newidiadau eraill yn cynnwys lleihau gwasanaethau Calon Cymru o bump i bedwar y dydd o fis Rhagfyr 2024, a dileu’r ddau wasanaeth hwyr i Lanymddyfri a Llandrindod.

Tren yng ngorsaf Porthmadog

Dywedodd Colin Lea, Cyfarwyddwr Cynllunio a Pherfformiad Trafnidiaeth Cymru: “Mae patrymau teithio a’r galw ar ein rhwydwaith wedi newid ar ôl y pandemig felly rydym wedi cwblhau adolygiad o’n gwasanaethau rheilffordd.

“Mae’n hanfodol ein bod yn darparu gwasanaeth rheilffordd sy’n gwasanaethu patrymau newydd o alw gan gwsmeriaid a bydd ein hamserlenni arfaethedig yn helpu i gyflawni hyn, tra’n cydbwyso'n ofalus y gwerth am arian i’r trethdalwr.

"Rydym yn cryfhau llwybrau poblogaidd, gan ddarparu mwy o wydnwch ar draws ein rhwydwaith yn ystod y gaeaf ac rydym wedi gorfod gohirio rhai ymrwymiadau blaenorol.

“Mae Trafnidiaeth Cymru yn sefydliad nid er elw a bydd yr holl refeniw a'i cynhyrchir gan ein gwasanaethau yn cael ei ail-fuddsoddi yn y rhwydwaith.”