Ysgol yn y gogledd yn defnyddio dyfais i reoli ffonau symudol
- Cyhoeddwyd
Mae ysgol uwchradd yn y gogledd wedi buddsoddi mewn system newydd er mwyn ceisio rheoli’r defnydd o ffonau symudol.
Yn Ysgol Dyffryn Conwy, rhaid i ddisgyblion gloi eu ffonau mewn bag arbennig ac yna maen nhw'n gallu cael mynediad ato gan athrawon ar ddiwedd y dydd.
Yn ôl arbenigwr ar iechyd meddwl pobl ifanc, mae defnydd ffonau symudol mewn ysgolion yn "hynod niweidiol" i ddisgyblion.
Dywedodd Llywodraeth Cymru eu bod yn "cydnabod" yr effaith ar addysg plant ac yn gweithio gydag ysgolion i sicrhau bod polisïau mewn lle.
- Cyhoeddwyd1 Hydref
- Cyhoeddwyd20 Medi 2019
- Cyhoeddwyd16 Hydref 2019
Mae Roger Beech, sy’n bennaeth cynorthwyol yn Ysgol Dyffryn Conwy, yn dweud bod perthynas plant gyda ffonau symudol yn cael "effaith fawr ar eu cynnydd".
"I mi, y pryder fwyaf ydy’r perthynas sy’ ganddyn nhw efo’r ffonau symudol - dy’ nhw methu mynd hebddyn nhw," meddai.
"Ma' ganddyn nhw fath o FOMO – fear of missing out - hefo’r hysbysiadau a ma' nhw jest yn disgwyl am yr un nesaf.
"Ma’ hwnna yn amharu ar sut ma' nhw yn y gwersi, sut ma' nhw'n ymddwyn, sut ma' nhw'n canolbwyntio ac yn cael effaith mawr ar eu cynnydd bob dydd."
Cyfrifoldeb ysgolion ac awdurdodau lleol yw hi i gyflwyno polisïau ffonau symudol.
Mae Ysgol Dyffryn Conwy wedi buddsoddi mewn teclyn newydd i geisio atal disgyblion rhag troi at eu ffonau.
Mae cwmni Yondr yn creu bagiau arbennig i storio ffonau yn ystod y dydd.
Ar ddechrau’r diwrnod ysgol fe fydd y disgyblion yn cloi eu ffonau yn y bag, a ni fydd gan y disgyblion fynediad i’r ddyfais nes i’w hathrawon ddefnyddio magnet arbennig i'w ddatgloi.
Yn ôl Mr Beech, fe fydd y system yma yn “rhan o’r wisg ysgol”.
“’Da ni methu stopio nhw rhag dod â ffôn symudol i’r ysgol, ond dwi’n meddwl mai hwn 'di’r ateb a ‘da ni’n deud wrth y disgyblion a’r rheini mai dyma fydd y norm."
Mae Mr Beech hefyd yn galw am fwy o gyfarwyddyd "ar lefel uwch" i fynd i’r afael â’r broblem.
Dywedodd nad yw rheoli defnydd y teclynnau yn yr ystafell ddosbarth yn hawdd, ac y dylai Llywodraeth Cymru "gymryd cyfrifoldeb".
Ychwanegodd fod gan gwmnïau technoleg sy’n rheoli platfformau TikTok a Facebook gyfrifoldeb i ddiogelu beth mae plant yn ei weld ar y cyfryngau cymdeithasol.
Esboniodd fod plant yn "gweld gymaint mae’n ddychrynllyd".
'Hynod niweidiol'
Yn ôl arolwg diweddaraf Ofcom - sy'n rheoleiddio diogelwch ar-lein - mae bron i dri chwarter y bobl ifanc rhwng 13 a 17 oed yn dweud eu bod wedi gweld cynnwys niweidiol ar-lein.
I Dr Nia Williams, darlithydd seicoleg mewn iechyd meddwl plant a phobl ifanc ym Mhrifysgol Bangor, mae pobl yn "gaeth" i'w ffonau a'r cyfryngau cymdeithasol.
Dywedodd fod sgil effeithiau negyddol yn datblygu ar hunan ddelwedd a hunan barch pobl ifanc.
"Mae’r math o dechnoleg, y ffordd ma' [cwmnïau’n] marchnata yn dy annog di i ryngweithio - dydy’r seibiant yna ti angen ddim bob tro yn gallu digwydd," ychwanegodd.
Yn ôl Dr Williams, mae yna gyfrifoldeb ar gwmnïau, y llywodraeth a rhieni i fod yn fwy "llym".
"Mae'n bwysig cydnabod rhai elfennau positif ond pan mae'n dod i ffôn symudol ry’n ni’n gwybod bo' nhw’n hynod niweidiol i blant a phobl ifanc," meddai Dr Williams.
Dywedodd y Comisiynydd Plant, Rocio Cifuentes, wrth Cymru Fyw fod rhaid rheoli’r broblem yn well.
“Nawr efallai yw’r cyfle i roi cefnogaeth i ysgolion, a mwy o gyfarwyddyd i ymateb i’r realiti newydd yma."
Yn ôl y Comisiynydd, nid oes un ateb i’r broblem yma, a bod angen ystyried yr amrywiaeth barn ymhlith plant a phobl ifanc.
Ond, fe aeth ymlaen hefyd i gydnabod bod "angen rhoi arweiniad cryfach".
Mae undeb athrawon UCAC yn cydnabod bod ffonau symudol yn gallu bod o ddefnydd mewn rhai amgylchiadau trwy "gyfrannu at ddiogelwch plant".
Dywed hefyd "nad oes angen i ffonau symudol fod yn bresennol mewn ystafell ddosbarth o gwbl" a ni ddylen "fod yn weledol ar goridorau na buarthau ysgolion".
Dywedodd llefarydd ar ran Llywodraeth Cymru: "Rydym yn cydnabod yr effaith y gall technoleg a ffonau symudol ei chael ar iechyd a lles plant a phobl ifanc.
"Mae gan bron pob ysgol yng Nghymru bolisïau sy’n gwahardd defnyddio ffonau symudol yn ystod gwersi, ond mae yna elfen o ddisgresiwn.
"Bydd yr Ysgrifennydd Addysg yn gweithio gydag ysgolion i sicrhau bod ganddynt bolisïau yn eu lle i leihau effeithiau ffonau symudol ar les, a hybu dysgu."