Siom 'diffyg statws' prif wobrau lleisiol yr Eisteddfod Genedlaethol

Huw Rhys-Evans a’i frawd Cyril yn cael eu derbyn i’r Orsedd yn Nhregaron yn 2022Ffynhonnell y llun, Llun cyfrannydd
Disgrifiad o’r llun,

Huw Rhys-Evans (ch) a’i frawd Cyril yn cael eu derbyn i’r Orsedd yn Nhregaron yn 2022

  • Cyhoeddwyd

Mae rhai o gyn-enillwyr gwobr y Rhuban Glas i gantorion yn yr Eisteddfod Genedlaethol yn bryderus am newidiadau i'r gystadleuaeth.

Dywedodd Huw Rhys-Evans - a enillodd yr unawd tenor deirgwaith yn olynol cyn cipio Gwobr Goffa Osborne Roberts yn 1980 - fod cael tri unawdydd yn unig yn y rownd derfynol yn "gywilyddus".

"Mae pwysigrwydd y canu unawdol yn lleihau bob blwyddyn yn y Brifwyl," meddai.

Ychwanegodd Mr Rhys-Evans - sy'n wreiddiol o Dregaron ac nawr yn ganwr proffesiynol yn Llundain - fod yna "ddiffyg statws" i wobrau canu Osborne Roberts a David Ellis yn yr Eisteddfod ym Mhontypridd eleni.

Dywed yr Eisteddfod Genedlaethol bod pwyllgor wedi penderfynu cael yr un nifer o gystadleuwyr yn y rownd derfynol ag yn y cystadlaethau cyfatebol ar gyfer offerynwyr, cantorion gwerin, llefarwyr ac actorion.

Mae cystadlaethau y Rhuban Glas ymhlith prif wobrau'r Brifwyl i gantorion gyda Gwobr David Ellis yn cael ei rhoi i unawdwyr dros 25 a Gwobr Osborne Roberts i rai rhwng 19 a 25 oed.

Ymhlith yr enwau mawr sydd wedi cipio gwobr David Ellis mae Stuart Burrows (1959), Dai Jones Llanilar (1970), Shan Cothi (1995), Rhys Meirion (1996) a Sian Meinir (2001).

Mae enillwyr Gwobr Osborne Roberts yn cynnwys Bryn Terfel (1987), Fflur Wyn (2001), Rhian Lois (2006) a Trystan Llyr Griffiths (2009).

Huw Rhys-Evans
Disgrifiad o’r llun,

Mae Huw Rhys-Evans wedi ennill nifer o brif wobrau'r Eisteddfod Genedlaethol

Dywed Huw Rhys-Evans fod newidiadau i'r ddwy gystadleuaeth yn y blynyddoedd diwethaf wedi bod yn gamgymeriad.

"Yn y gorffennol, roedd y ddwy gystadleuaeth yma yn uchafbwynt i'r cystadlu lleisiol, gyda chwech canwr yn ymgeisio am bob rhuban," meddai.

"Torrwyd hyn i bedwar cystadleuydd a bellach dim ond tri sy'n cael cystadlu.

"Dwi'n siomedig fod yr Eisteddfod wedi newid y rheolau sy'n gadael dau ganwr allan, - un o dan 25 ac un dros 25 oed."

'Perfformwyr mwyaf addawol'

Dywedodd llefarydd ar ran yr Eisteddfod: "Erbyn hyn, nid o reidrwydd y sawl sydd wedi dod i'r brig yn y cystadlaethau lleisiol unigol o dan/dros 25 oed sydd yn symud ymlaen i gystadlu am Wobr Goffa David Ellis a Osborne Roberts. Dewis y perfformwyr mwyaf addawol yw briff y beirniaid."

Ychwanegodd mai "penderfyniad Pwyllgor Diwylliannol yr Eisteddfod oedd cysoni'r nifer o gystadleuwyr sydd yn cystadlu ar y prif gystadlaethau i dri".

Dyna'r drefn, medd y llefarydd, yn achos Gwobr Llwyd o'r Bryn (Rhuban Glas y llefarwyr), Gwobr Ruth Herbert Lewis (am gyflwyno alawon gwerin), Gwobr Richard Burton (am gyflwyniadau dramatig) a'r Rhubanau Glas Offerynnol.

Ond mae cantorion fel Barry Nudd Powell o Lanfihangel-y-Creuddyn, a ddaeth yn ail yn y gystadleuaeth Bas Bariton 25 oed a throsodd yn Eisteddfod Rhondda Cynon Taf eleni, yn siomedig.

"Rwy'n credu fod cyfleon yn cael eu colli i nifer o gystadleuwyr," meddai.

Barry Nudd Powell yn cystadlu yn yr Eisteddfod Genedlaethol eleni
Disgrifiad o’r llun,

Barry Nudd Powell yn cystadlu yn yr Eisteddfod Genedlaethol ym Mhontypridd ym mis Awst

"Yn draddodiadol gyda'r chwech dosbarth roedd cyfle i'r chwe enillydd fynd trwyddo a chreu cyngerdd.

"Ond wrth gwtogi yn gyntaf i bedwar llais a'r enillwyr, bellach lawr i dri, sydd yn cael eu dewis o unrhyw un o'r dosbarthiadau - mae mor agored â hynny - mae cyfleoedd yn sicr yn cael eu colli.

"Mae'r Eisteddfod i fod rhoi cyfle i bawb ar draws bob math o gystadlaethau i barhau yn amatur achos dyna be' yw e ar ddiwedd y dydd a ry'n ni yn poeni be fydd terfyn hyn i gyd."

Mae Mr Powell yn cefnogi'r Eisteddfod Genedlaethol ond mae hefyd yn cystadlu yn gyson mewn eisteddfodau lleol.

"Mae'n draddodiad, mae'n rhan o'n hanes ni ac rwy'n gobeithio y bydd y genhedlaeth nesaf yn dod i mewn iddo fe, ond dwi'n ofni nad yw y sicrwydd yna ddim yno i'r dyfodol."

'Uchafbwynt pob unawdydd'

Enillodd Eleri Owen Edwards y Rhuban Glas - Gwobr Goffa David Ellis - yn Eisteddfod Sir Ddinbych 2013.

A hithau bellach yn hyfforddi ac yn feirniad cerdd, mae hi'n dweud bod hi'n bwysig cadw statws y gystadleuaeth.

Mae hi'n teimlo y dylai pedwar canwr gael mynd i'r rownd derfynol gan fod pob canwr yn enillydd yn eu dosbarth eu hunain ac yn haeddu cael cystadlu eto ar gyfer y Rhuban Glas.

"Mae'r gystadleuaeth mor bwysig - nod pob canwr amatur yw cyrraedd yr uchafbwynt o ennill yn eu dosbarth unigol o ran y lleisiau ac ymgyrraedd wedyn at fynd 'mla'n at y Rhuban Glas," dywedodd.

"Dyma yw pinacl ac uchafbwynt pob unawdydd - cyrraedd y Rhuban Glas ac wrth gwrs ei hennill hi ar ddiwedd y dydd."

Eleri Owen Edwards
Disgrifiad o’r llun,

Dyw caniatáu i un cystadleuydd arall ymddangos ar y prif lwyfan ddim yn mynd i amharu gymaint â hynny ar raglen y dydd, medd Eleri Owen Edwards

Enillodd Ffion Haf o Landeilo y Rhuban Glas i unawdwyr dros 25 oed yn Eisteddfod Maldwyn a'r Gororau 2015.

"Fel enillydd olaf ffurf gwreiddiol y gystadleuaeth pan roedd chwech cystadleuydd yn cael mentro am y rhuban, teimlaf efallai bod gormod o newid wedi digwydd," meddai.

"Nid wyf yn erbyn yr egwyddor o'r pedwar categori llais sydd gennym bellach, gan fod hyn wedi annog cystadleuaeth gryfach mewn ambell gategori - a oedd yn y gorffennol â llai o gystadleuwyr.

"Fodd bynnag, erbyn eleni daeth newid arall. Teimlaf nad yw dethol tri canwr/cantores yn unig i berfformio yn y rownd derfynol yn annog a hybu cystadleuaeth safonol pan fydd un yn colli ar y cyfle bob blwyddyn.

"A ydy hi wir yn broblem cael un cystadleuydd arall ar y llwyfan sy'n golygu deg munud ychwanegol at raglen y dydd?"

Gwyn Hughes JonesFfynhonnell y llun, S4C
Disgrifiad o’r llun,

Mae "gwanhau" gofynion cystadlaethau yn annerbyniol, ym marn Gwyn Hughes Jones

Mae'r tenor operatig a'r sylwebydd cerdd Gwyn Hughes Jones wedi canu yn rhai o brif dai opera'r byd, ac mae hefyd wedi dod i'r brig yn yr Eisteddfod Genedlaethol.

"Pwrpas Gwobr Goffa David Ellis [Y Rhuban Glas] ydi dathlu y cyflawniadau mwyaf nodedig yn nhraddodiad amatur canu clasurol Cymru," dywedodd.

"Tydi newid natur y gystadleuaeth a gwanhau ei gofynion i ymateb i sefyllfa bresennol y traddodiad hwnnw ddim yn dderbyniol."

Yn y cyfamser mae Huw Rhys-Evans yn dweud ei fod yn poeni i ba gyfeiriad fydd yr Eisteddfod yn mynd yn y dyfodol o ran y cystadlaethau lleisiol.

"Ni fuaswn i wedi bod yn ganwr proffesiynol oni bai i mi gael y cyfle i gystadlu ac ennill Gwobr Goffa Osborne Roberts," meddai.

"Dwi'n teimlo fod yr Eisteddfod yn datblygu i fod yn ŵyl fel Glastonbury gyda llai a llai o bwyslais ar y cystadlu."

'Treialu am dair blynedd'

Dywedodd llefarydd ar ran yr Eisteddfod Genedlaethol: “Y Pwyllgor Diwylliannol sy’n gyfrifol am benderfynu ar ffurf pob cystadleuaeth a gynhelir yn yr Eisteddfod Genedlaethol.

"Mae’r Pwyllgor yn gosod cyfeiriad i waith y tîm cystadlaethau sy’n gweithredu’r penderfyniadau. Mae unrhyw newid sylfaenol i gystadlaethau’n cael eu trafod yn y panelau canolog sy’n cynnwys cynrychiolwyr lleol, cenedlaethol ac arbenigwyr yn y Maes gydag argymhellion yn cael eu cyflwyno i’r Pwyllgor Diwylliannol.

"Mae gwirfoddolwyr lleol yn gweithio gydag aelodau o’r panelau perthnasol i ddewis themâu a chystadlaethau i’w cynnwys yn y Rhestr Testunau, gyda’r cyfan yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Diwylliannol cyn ei gytuno gan Fwrdd Rheoli’r Eisteddfod.

“Nod y Pwyllgor Diwylliannol yw sicrhau fod ein rhaglen gystadlaethau blynyddol yn apelgar i gystadleuwyr a chynulleidfaoedd ac yn adlewyrchu Cymru heddiw, gan ystyried anghenion ein cystadleuwyr, boed yn amatur neu broffesiynol,2 ychwanegodd llefarydd.

"Mae cystadlu’n greiddiol i holl ethos yr Eisteddfod. Dyma sy’n ein gwneud yn wahanol i bob gŵyl arall, ac mae’n elfen hollbwysig o’r Brifwyl.

"Eleni, datblygwyd y rhaglen gystadlu ymhellach drwy gyflwyno cyfres o nosweithiau cystadleuol yn y Pafiliwn liw nos. Cafodd y rhain groeso brwd gan gystadleuwyr a’r gynulleidfa.

"Bydd y rhain yn cael eu treialu am dair blynedd yn y lle cyntaf, yn union fel unrhyw newid arall i’r rhaglen gystadlaethau, gyda chyfle i’n pwyllgorau a’n panelau eu gwerthuso ar ddiwedd pob gŵyl.

“Mae’r gwaith o ddenu cystadleuwyr Wrecsam wedi cychwyn, a’r broses o bennu cystadlaethau ar gyfer Eisteddfod 2026 ar fin cychwyn yn dilyn y cyfarfod cyhoeddus yng Nghrymych ar 10 Hydref.”