Cynlluniau newid hinsawdd Cymru 'ddim yn ddigonol'

  • Cyhoeddwyd
Fairbourne, Gwynedd
Disgrifiad o’r llun,

Bydd Fairbourne yn cael ei adael i'r môr o ganlyniad i newid yn yr hinsawdd

Bydd bywydau a bywoliaethau mewn perygl os na fydd Cymru yn gwneud mwy i baratoi ar gyfer dyfodol poethach a gwlypach, yn ôl arbenigwyr.

Mae'r Pwyllgor Newid Hinsawdd (CCC) yn rhybuddio na fydd cynlluniau sy'n bodoli ar hyn o bryd i amddiffyn pobl, seilwaith a bywyd gwyllt "yn ddigonol".

Mae hyn er gwaethaf rhybuddion cyson mewn cyfres o adroddiadau gan y corff annibynnol ers 2011.

Dywedodd Llywodraeth Cymru eu bod yn "croesawu adroddiadau manwl a helaeth" y pwyllgor.

O'r 61 o risgiau a nodwyd gan y CCC yn ei asesiad diweddaraf o'r effaith y mae newid hinsawdd yn ei gael ar y DU, mae angen "mwy o weithredu" yng Nghymru i fynd i'r afael â 32 ohonynt.

Mae 26 o risgiau wedi cynyddu lefel difrifoldeb ers yr adroddiad diwethaf yn 2016.

Maen nhw'n cynnwys bygythiadau i hyfywedd cymunedau arfordirol yn sgil codiad yn lefel y môr, llifogydd ac erydu, iechyd pobl oherwydd bod eu cartrefi yn gorboethi, ffyrdd a rheilffyrdd yn sgil tywydd eithafol a mellt, a bywyd gwyllt ar draws tir a môr.

Sut mae'r hinsawdd eisoes yn newid yng Nghymru?

Mae'n cynhesu yma ac mae'n fwy heulog - ond yn wlypach ac yn fwy gwyllt hefyd.

Ers canol y 1970au mae Cymru wedi gweld cynnydd mewn tymereddau blynyddol cyfartalog o 0.9°C, gyda chynnydd o 6.1% yn oriau heulwen ar gyfartaledd.

Mae'r adroddiad yn rhagweld cynnydd rhwng 1.3°C a 2.3°C mewn tymereddau blynyddol yma erbyn yr 2080au, yn dibynnu ar ba mor llwyddiannus yw'r byd o ran torri'r nwyon sy'n achosi newid hinsawdd.

Mae'n golygu hafau poethach a sychach gyda chyfnodau poeth mwy eithafol - rhywbeth rydyn ni eisoes yn dechrau ei brofi.

Disgwylir i lawiad ostwng oddeutu 15% yn yr haf erbyn yr 2050au a hyd at 26% erbyn yr 2080au - gan arwain at gyfnodau o sychder posib.

Mewn cyferbyniad - rydym yn debygol o gael gaeafau gwlypach o lawer, gan waethygu problemau llifogydd.

Mae lefelau'r môr hefyd yn codi - gyda rhagfynegiadau yn yr adroddiad y nodi y gallent fod rhwng 22 a 28cm yn uwch yng Nghaerdydd erbyn yr 2050au a rhwng 43 a 76cm erbyn yr 2080au - unwaith eto yn dibynnu ar ymdrechion byd-eang i dorri allyriadau.

Beth yw'r peryglon?

Gallai tarfu ar drafnidiaeth a seilwaith technoleg gwybodaeth o ganlyniad i dymereddau cyfnewidiol, tanau gwyllt a llifogydd effeithio o bosibl ar "gannoedd o filoedd o bobl yn flynyddol".

Mae'r adroddiad yn rhybuddio am y nifer o beryglon os yw cyflenwadau ynni yn cael eu heffeithio hefyd, o ystyried y bydd Cymru fel gweddill y DU yn ddibynnol iawn ar drydan ar gyfer popeth o wresogi i drafnidiaeth.

Gallai marwolaethau sy'n gysylltiedig â gwres yng Nghymru gynyddu o 2.4 fesul 100,000 o bobl y flwyddyn yn 2016 i 6.5 fesul 100,000 erbyn yr 2050au - mwy na dyblu'r risg.

Yn ôl yr adroddiad, mae mesurau i atal gorboethi yng nghartrefi pobl yn "fwlch polisi mawr" ar draws holl genhedloedd y DU.

AllyriadauFfynhonnell y llun, PA

O ran codiad yn lefel y môr, nid oes "llawer o dystiolaeth" bod Llywodraeth Cymru nag awdurdodau lleol yn defnyddio dull strategol o nodi cymunedau a allai fod mewn perygl o golli cartrefi neu adnoddau, a'u cefnogi.

Er hyn, mae'r adroddiad yn cyfeirio at Fairbourne yng Ngwynedd fel enghraifft i weddill y DU lle mae cynllun yn cael ei roi ar waith gyda'r gymuned.

Mae ychydig dros 10,000 o eiddo mewn perygl o lifogydd arfordirol yng Nghymru ar hyn o bryd, gallai hyn gynyddu 260% erbyn yr 2080au - tra bod 2126 eiddo yn debygol o fod mewn perygl o erydiad arfordirol lle na chynhelir amddiffynfeydd.

Ar hyn o bryd mae 148,000 o bobl yn byw mewn ardaloedd lle mae risg sylweddol o lifogydd o afonydd, y môr a dŵr wyneb.

Wrth gydnabod bod "datblygiadau sylweddol" wedi'u gwneud o ran rheoli risg llifogydd ers ei adroddiad diwethaf yn 2016, daeth y CCC i'r casgliad bod angen mwy o weithredu o ystyried maint y bygythiad - gan gynnwys mynd i'r afael â datblygiad parhaus ar orlifdiroedd.

Yn yr un modd - mae'r problemau a allai gael eu hachosi gan dirlithriadau ac ymsuddiant mewn cyn ardaloedd mwyngloddio yn bryder arbennig i gymunedau Cymru, meddai.

Yn y cyfamser, mae angen "gweithredu ar frys" hefyd i wella gwyliadwriaeth o glefyd coed yng Nghymru, a chredir bod newid yn yr hinsawdd yn cyfrannu at gynnydd yn lledaeniad plâu a phathogenau clefyd coed ynn (Ash Dieback).

Gallem wynebu problemau mawr os caniateir i goed, mawndiroedd a chynefinoedd naturiol eraill ddioddef gan eu bod yn ffordd hanfodol o amsugno carbon deuocsid, ac osgoi effeithiau gwaeth fyth o gynhesu byd-eang.

Beth yw'r ymateb?

"Rydyn ni'n gweld hinsawdd yn newid nawr, nid yw'n fater i'r dyfodol mwyach," eglura Kathryn Brown, pennaeth addasu'r CCC.

"Mae bron i hanner y risgiau i Gymru wedi cynyddu o ran lefel y brys ers yr asesiad diwethaf ac mae hynny'n golygu y bydd angen mwy o addasu yn ychwanegol at yr hyn sydd eisoes yn digwydd."

"Bydd angen i Lywodraeth Cymru edrych ar yr holl risgiau a meddwl yn ofalus am sut i wella ei pholisïau ond hefyd cymryd camau brys yn y ddwy flynedd nesaf yn y meysydd blaenoriaeth (rydym wedi'u nodi)".

Dywedodd yr Athro Andrew Flynn sy'n arbenigo ar addasu hinsawdd yn ysgol daearyddiaeth a chynllunio Prifysgol Caerdydd ei fod yn fater sydd bob amser "yn tueddu i gael ei adael ar ôl".

"Mae cymaint o'r ffocws ar sut allwn ni leihau'r allyriadau carbon hynny - sy'n amlwg yn hynod bwysig."

"Ond mae addasu i newid yn yr hinsawdd yr un mor deilwng o sylw, ac mae'n bwysig iawn i bobl yn y cymunedau lle maen nhw'n byw," meddai.

Julie James
Disgrifiad o’r llun,

Cafodd Julie James ei phenodi'n weinidog newid hinsawdd wedi etholiad Senedd Cymru ym mis Mai

Dywedodd fod gan Lywodraeth Cymru draddodiad o fod yn "arloesol" ar yr amgylchedd a chynaliadwyedd a olygai fod ganddi "sylfaen dda i adeiladu arni".

Dylai meddwl am sut y dywedir wrth gymunedau am y bygythiadau a'r cyfleoedd y gallai newid yn yr hinsawdd eu cynnig yn eu hardaloedd, ac ymgynghori â hwy, fod yn un flaenoriaeth, dadleuodd.

"Nid mater o ddatblygu polisïau newydd yn unig yw hyn - mae'n ymwneud â chydnabod maint yr her sy'n ein hwynebu."

Beth mae Llywodraeth Cymru yn ei ddweud?

Dywedodd y Gweinidog Newid Hinsawdd, Julie James: "Mae Llywodraeth Cymru yn croesawu'r adroddiadau manwl a helaeth hyn gan y Pwyllgor Newid Hinsawdd, gyda'r amgylchedd a newid yn yr hinsawdd wrth wraidd ein penderfyniadau.

"Er mwyn helpu i gyfyngu ar newid yn yr hinsawdd ymhellach rhaid gwneud dwywaith gymaint yn y 10 mlynedd nesaf nag yn y 30 mlynedd diwethaf.

"Mae ein cynllun addasu presennol, Cymru sy'n Effro i'r Hinsawdd, dolen allanol, eisoes yn ei ail flwyddyn o gyflenwi - bydd y Pwyllgor Addasu yn ein galluogi i adolygu a diweddaru ein gweithredoedd yng ngoleuni'r wyddoniaeth ddiweddaraf."

Pynciau cysylltiedig