Rhybudd i fusnesau wrth i'r cyfnod pontio ddod i ben
- Cyhoeddwyd
Mae busnesau'n storio cynnyrch gan fod "pryder" ynglŷn â beth fydd yn digwydd pan ddaw cyfnod pontio Brexit i ben ar 1 Ionawr, yn ôl Siambr Fasnach Cymru.
Dywedodd Stena Line fod ei llwybr fferi rhwng Dulyn a Chaergybi wedi bod y prysuraf erioed dros y tair wythnos diwethaf.
Mae'r Siambr yn rhybuddio busnesau "i beidio cuddio eu pennau yn y tywod" ac efallai na fydd manylion y berthynas fasnachu rhwng y DU a'r UE yn glir erbyn 1 Ionawr hyd yn oed os fydd cytundeb.
Mae trafodaethau'n parhau cyn i'r cyfnod pontio ddod i ben.
Dywedodd prif weithredwr y Siambr, Heather Anstey-Myers, wrth y BBC fod storio cynnyrch yn digwydd o ran allforio mwy o nwyddau o Gymru a mewnforio mwy o nwyddau gan gynnwys cydrannau.
"Mae'r sefyllfa yn un eithaf pryderus gan ein bod ni wedi cael llawer o ansicrwydd. Rhaid cofio bod busnesau eisoes wedi bod yn masnachu drwy pandemig byd-eang, a nawr mae'n rhaid iddyn nhw geisio gweithio allan beth i'w wneud â'r newid amgylchedd masnachu gyda'r UE.
"Felly, i unrhyw fusnes sy'n teimlo na fyddant yn cael eu heffeithio - peidiwch â chuddio eich pennau yn y tywod. Edrychwch ar sut y gallech gael eich effeithio, hyd yn oed os fydd effaith posib ar eich cadwyni cyflenwi," ychwanegodd.
Mae cwmni Penderyn yn cynhyrchu wisgi a gwirodydd eraill ger Bannau Brycheiniog ac fel llawer o gwmnïau mae'n allforiwr sydd hefyd yn dibynnu ar fewnforion.
Dywedodd ei brif weithredwr, Stephen Davies, gydag wythnosau i fynd cyn diwedd y cyfnod pontio, ei fod wedi bod yn storio cynnyrch.
"Rydym yn mewnforio poteli gwydr o ansawdd uchel iawn. Maen nhw'n dod o Ffrainc," meddai.
"Ry'n ni'n cynllunio yn ofalus iawn bob amser i sicrhau bod y gwydr yn cyrraedd yn brydlon. Ac mae hynny llawer yn anoddach nawr oherwydd yr ansicrwydd. A fydd trethi mewnforio ychwanegol? Beth fydd yn digwydd? Felly mae hynny'n rhan o'r her."
Mae tagfeydd wedi bod ym mhorthladdoedd ledled y DU ac mae ofnau y gallai'r problemau waethygu pe na bai cytundeb masnach wedi i'r cyfnod pontio ddod i ben.
Mae storio cynnyrch yn ychwanegu at y pwysau sydd ar y system drafnidiaeth gan gynnwys porthladdoedd a chludo nwyddau awyr, yn ôl Siambr Fasnach Cymru.
Maen nhw'n dweud bod problemau ymarferol gan gynnwys prinder paledi i symud nwyddau.
Mae cwmnïau warws a chludo nwyddau wedi gweld cynnydd yn y galw am eu gwasanaethau gydag ychydig iawn o le sbâr ar ôl ar safleoedd.
Mae cwmni John Raymond Transport ym Mhen-y-bont ar Ogwr - sydd gyda 120 o gerbydau - wedi bod yn brysurach nag erioed o'r blaen.
"Mae'n hynod o brysur ar hyn o bryd," meddai Geraint Davies, prif swyddog gweithredu'r cwmni.
"Mae cyfraddau gwaith wedi cynyddu'n gynt nag y byddent fel arfer yr adeg hon o'r flwyddyn, ac mae Covid a phwysau staff yn gwneud pethau'n anoddach. Ond rydym yn llwyddo i ddelio â phethau yn y ffordd fwyaf pragmatig posibl."
Dywedodd fod cysylltiadau'r cwmni gydag Iwerddon wedi helpu i baratoi'n well ar gyfer diwedd y cyfnod pontio.
Mae Cymdeithas Cludo Nwyddau Ffyrdd Iwerddon wedi dweud o'r blaen ei bod yn disgwyl y bydd "anrhefn llwyr" pan ddaw'r cyfnod pontio i ben.
Ond dywedodd Stena Line, sy'n berchen porthladd Caergybi, y byddai'r broses yn un esmwyth.
Straeon perthnasol
- Cyhoeddwyd16 Rhagfyr 2020
- Cyhoeddwyd13 Rhagfyr 2020
- Cyhoeddwyd4 Rhagfyr 2020