Wyddoch chi...? Gwreiddiau Cymreig y modurwr, Charles Rolls
- Cyhoeddwyd
Mae geirfa ar ddiwedd yr erthygl i bobl sy'n dysgu Cymraeg.
Mae ceir Rolls Royce yn cael eu hystyried yn un o'r pethau mwyaf Seisnig erioed.
Ond wyddoch chi fod gan un o sylfaenwyr y cwmni, Charles Royce, wreiddiau Cymreig?
Cafodd Charles ei eni yn Llundain ar 27 Awst 1877, yn fab i Farwn 1af Llangadwg a'r Farwnes Llangadwg, ond treuliodd lawer o'i blentyndod yng nghartref y teulu yn Sir Fynwy, sef Yr Hendre. Roedd ei dad yn Aelod Seneddol Ceidwadol dros Sir Fynwy.
Roedd yn seiclwr brwd yn yr ysgol a'r brifysgol yng Nghaergrawnt, ond buan y datblygodd ddiddordeb mewn peiriannau a moduro.
Yn 18 oed yn 1896, teithiodd i Paris i brynu ei gar cyntaf, sef Peugeot Phaeton am £225. Hwn oedd un o'r tri char cyntaf yng Nghymru.
Dechreuodd brynu mwy a mwy o geir, a'u rasio mewn rasys ceir ym Mhrydain ac Ewrop. Cyd-sefydlodd Automobile Club of Great Britain ac roedd yn ymgyrchu i godi'r cyfyngiadau ar gerbydau modur.
Yn 1903, sefydlodd un o'r cwmnïau gwerthu ceir cyntaf ym Mhrydain, C. S. Rolls & Co., a oedd yn mewnforio a gwerthu ceir o Ffrainc a Gwlad Belg.
Y flwyddyn wedyn, aeth i mewn i fusnes gyda'r peiriannydd a'r gwneuthurwr ceir Henry Royce, a dyma ddechrau ar y cwmni Rolls-Royce, enw ddaeth yn adnabyddus ar draws y byd.
Ynghyd â'i ddiddordeb mewn ceir, roedd hefyd yn arloesi mewn hedfan, mewn amser pan oedd y diwydiant yn un newydd ac anghyfarwydd. Hedfanodd mewn balŵn 170 o weithiau gan gynnwys yn ras falŵn ryngwladol Gordon Bennet yn 1906, pan enillodd y fedal aur am yr hediad hiraf.
Yn 1909, mae cofnod ohono yn hedfan ei fam adref mewn balŵn o Drefynwy i'w cartref, gan arddangos i'r cyhoedd beth oedd yn bosib.
Roedd ganddo hefyd ddiddordeb mewn awyrennau, a oedd yn dechnoleg oedd wrthi'n cael ei datblygu. Ef oedd yr ail Brydeiniwr i hedfan mewn awyren, pan aeth ar hediad gyda Wilbur Wright yn Ffrainc, a barodd am bedwar munud, 20 eiliad.
Ym Mehefin 1910, Charles Rolls oedd y person cyntaf i hedfan yn ôl ac ymlaen dros Fôr y Sianel, heb stop.
Roedd Cyngor Sir Fynwy yn awyddus i godi cerflun i Charles am y gamp yma, ond ychydig dros fis yn ddiweddarach, cafodd ei ladd mewn damwain awyren yn Bournemouth ar 12 Gorffennaf 1910 yn 32 oed.
Ef oedd y Prydeiniwr cyntaf i farw mewn damwain awyr mewn cerbyd wedi ei bweru.
Cafodd ei gladdu yn mynwent Eglwys Sant Cadog yn Llangatwg Feibion Afel yn Sir Fynwy, ac mae'r cerflun iddo ar Sgwâr Agincourt, Trefynwy wedi ei godi er cof am ei holl lwyddiannau.
Geirfa
sylfaenwyr / founders
Aelod Seneddol Ceidwadol / Conservative Member of Parliament
brwd / keen
moduro / motoring
cyd-sefydlodd / co-established
ymgyrchu / to campaign
cyfyngiadau / restrictions
cerbydau / vehicles
mewnforio / import
gwneuthurwr / manufacturer
adnabyddus / well-known
arloesi / to pioneer
diwydiant / industry
anghyfarwydd / unfamiliar
ryngwladol / international
hediad / flight
arddangos / display
awyddus / keen
cerflun / statue
camp / feat
damwain / accident
pweru / powered
mynwent / cemetery
llwyddiannau / accomplishments
Pynciau cysylltiedig
Hefyd o ddiddordeb:
- Cyhoeddwyd23 Hydref 2024
- Cyhoeddwyd16 Ionawr
- Cyhoeddwyd6 o ddyddiau yn ôl