Cerbydau cyntaf wedi gyrru ar ffordd osgoi Caernarfon a Bontnewydd

  • Cyhoeddwyd
Gwrthdrawiad ffordd osgoiFfynhonnell y llun, Heddlu Gogledd Cymru
Disgrifiad o’r llun,

Dywedodd yr heddlu fod pedwar cerbyd yn rhan o'r gwrthdrawiad

Wedi degawdau o dagfeydd a chwynion lleol mae ffordd osgoi Caernarfon a Bontnewydd, yr A487, wedi agor i draffig fore Sadwrn.

Roedd yr agoriad ddiwrnod yn hwyrach na'r disgwyl oherwydd Storm Eunice.

Ond o fewn oriau o agor bu rhan ohoni ynghau rhwng Bontnewydd a Chaernarfon yn dilyn gwrthdrawiad rhwng sawl cerbyd, cyn iddi ailagor tua 14:45.

Dywedodd yr heddlu fod pedwar cerbyd yn rhan o'r gwrthdrawiad, ond mai "mân anafiadau" oedd gan y rheiny fu'n rhan ohono.

Ffordd osgoi CaernarfonFfynhonnell y llun, Llywodraeth Cymru
Disgrifiad o’r llun,

Nod y lôn newydd ydy lleihau tagfeydd ym Montnewydd a Chaernarfon

Dywed Llywodraeth Cymru fod y cynllun gwerth £139m wedi ei gwblhau ar amser gan bod gweithwyr wedi parhau i weithio drwy gydol y pandemig.

Mi fydd y lôn newydd yn lleihau tagfeydd ym Montnewydd a Chaernarfon ac yn lleihau amseroedd teithio i yrwyr fydd yn teithio i ac o Ben Llŷn a Phorthmadog.

plant
Disgrifiad o’r llun,

Roedd yna gyfle i blant ysgolion yr ardal fod yn rhan o'r agoriad ddydd Iau

Ddydd Iau fe gynhaliwyd agoriad swyddogol ac fe gafodd plant ysgolion lleol gyfle i dorri rhuban y lôn newydd.

Mae'r frwydr i godi'r ffordd osgoi yn ymestyn mwy na degawd gydag ymgynghoriad cyhoeddus wedi ei gynnal yn 2010.

Wedi hynny a nifer o ddyluniadau, fe gymeradwyodd Llywodraeth Cymru'r cynllun yn 2018 ac fe ddechreuodd y gwaith flwyddyn yn ddiweddarach.

'Diwrnod emosiynol'

"Mae'n ddiwrnod pwysig ofnadwy ac yn reit emosiynol," meddai Elgan Ellis, Rheolwr Prosiect Ffyrdd cwmni adeiladu Jones Bros.

Elgan Ellis
Disgrifiad o’r llun,

Mae agor y ffordd i draffig yn gam pwysig ac emosiynol, medd Elgan Ellis

"Mi 'neith hyn lot o wahaniaeth, mae'r traffig yng Nghaernarfon 'ma, wel mae pawb yn gwybod am y problemau traffig ac mae pawb yn yr ardal yn falch iawn."

Yn ôl Mr Ellis roedd y gwaith hefyd yn bwysig i'r economi leol gyda 93% o'r gweithlu yn byw yng ngogledd Cymru, a 31% o fewn radiws 10 milltir i'r safle.

Gwion Lloyd
Disgrifiad o’r llun,

'Fues i'n ffodus iawn i gael fy newis yn beiriannydd dan hyfforddiant,' medd Gwion Lloyd o Harlech

Yn eu plith roedd Gwion Lloyd, peiriannydd dan hyfforddiant o Harlech. Hon oedd ei swydd gyntaf.

"Mae'n brofiad da, 'da ni 'di bod yma ers tair blynedd rŵan ac mae 'na dipyn o waith 'di mynd mewn iddo.

"'Swn i methu cael job gwell i ddechrau - dwi'n falch bod nhw 'di dewis fi. Doedd genai ddim profiad pan 'nes i ddechrau, dwi'n prowd iawn o be dwi 'di gyflawni."

Ffeithiau am y ffordd osgoi

  • 93% o'r gweithlu o ogledd Cymru;

  • Cyflogwyd 36 o raddedigion a phrentisiaid a 15 ar brofiad gwaith;

  • Prosiect gwerth £139m;

  • Mae'r lôn yn ymestyn am 9.8km (6 milltir) o gylchfan Plas Menai i gylchfan y Goat;

  • Tri chylchfan newydd ym Meifod, Cibyn a Bethel;

  • Cynllun priffyrdd mwyaf yn y gogledd;

  • Tua 170,000 o goed wedi eu plannu;

  • 20km o wrychoedd newydd.

Gyda Llywodraeth Cymru yn rhoi mwy o bwyslais nag erioed o'r blaen ar gynlluniau ynni gwyrdd mae cynlluniau ar gyfer ffyrdd osgoi a chynlluniau i newid lonydd wedi cael eu canslo ar draws y wlad yn ddiweddar - yn eu plith ffordd osgoi Llanbedr ac yn ddiweddar penderfynwyd peidio â bwrw mlaen â newidiadau i gylchfannau'r A55, a chyn hynny ffordd liniaru'r M4.

planc ffordd osgoi Bontnewydd

Gyda hynny mewn golwg mae'r Aelod o'r Senedd dros Arfon, Siân Gwenllian yn dweud ei bod hi'n falch fod y gwaith wedi ei gwblhau.

"Mae o'n mynd i wneud byd o wahaniaeth i'r bobl sy'n byw ar y lôn," meddai.

"Yn enwedig dros gyfnod yr haf, mae o am wella ansawdd bywyd pobl yr ardaloedd yn ddirfawr.

"Pan ddechreuwyd son am y lôn doedd yr her newid hinsawdd ddim yn amlwg - erbyn hyn mae 'na fwy o fuddsoddiad mewn bysiau a rheilffyrdd.

"Ond 'da ni'n falch bod y ffordd yma - y gwir amdani ydy y byddwn ni dal angen ffyrdd ond gobeithio yn y dyfodol bydd pobl yn teithio mewn ceir trydan."

ffordd osgoi Bontnewydd

Ychwanegodd fod 'na angen am fuddsoddiad mewn trafnidiaeth gyhoeddus yn yr ardal wrth symud i ffwrdd o ddatblygu lonydd newydd.

Mae'r lôn newydd wedi ei dylunio gyda phwyslais hefyd ar deithio heb geir - mae ardaloedd penodol i feicwyr a cherddwyr groesi a defnyddio'r lôn yn ddiogel.

'Methu'r loris a'r bysys'

Er y croeso cynnes mae 'na ansicrwydd yn lleol hefyd ac i Alun Jones, sydd wedi byw ar y lôn ym Montnewydd ers dros hanner canrif, mae'n poeni am effaith y ffordd osgoi.

Alun Jones
Disgrifiad o’r llun,

Mae Alun Jones sy'n byw ym Montnewydd yn pryderu am ba mor dawel fydd hi yn sgil y ffordd osgoi

"Dwi'n cofio'r lôn yma heb oleuadau a dim marciau gwyn ar y lôn," meddai.

"Mae gynnon ni un siop fach, siop chips a thŷ tafarn, dwi'n meddwl bydd y rheiny'n colli lot gan mai trafnidiaeth yn pasio ydy lot - pobl yn dod yma ac yn mynd 'nôl i Loegr hefyd.

"Loris a bysys ydy fy mywyd ac mi 'nai fethu nhw'n mynd heibio.

"Ond pwy a wŷr falle fyddai'n gallu bwyta fy uwd ganol y lôn yn y bore - fydd hi mor dawel!"

Yn ôl Llywodraeth Cymru mi fydd y lôn yn gwella tagfeydd ac ansawdd aer yn yr ardaloedd dan sylw.

Ychwanegodd llefarydd eu bod yn ddiolchgar i bawb a wnaeth y cynllun yn bosib.