Johnson ddim eisiau cyfarfodydd pandemig gyda phrif weinidogion

  • Cyhoeddwyd
Pynciau cysylltiedig
Mark Drakeford a Boris JohnsonFfynhonnell y llun, Getty Images
Disgrifiad o’r llun,

Roedd prif weindiog Cymru yn rhwystredig gyda faint o gyfarfodydd yr oedd yn ei gael gyda Llywodraeth y DU

Roedd Boris Johnson yn credu ei fod yn "anghywir" i brif weindog gael ei weld yn cynnal cyfarfodydd rheolaidd gyda Mark Drakeford a Nicola Sturgeon yn ystod y pandemig.

Daw'r sylwadau o'i dystiolaeth i'r ymchwiliad Covid.

Roedd prif weindiog Cymru yn rhwystredig gyda faint o gyfarfodydd yr oedd yn ei gael gyda Llywodraeth y DU ar y pryd.

Ond roedd Mr Johnson yn poeni y byddai gweithio'n agos gydag arweinwyr y gwledydd eraill yn gwneud i'r DU edrych fel "Undeb Ewropeaidd bychan o bedair gwlad".

"Nid fel yna, yn fy marn i, mae datganoli i fod i weithio", meddai.

Roedd gan bob gwlad eu rheolau eu hunain ar gyfer delio gyda'r pandemig, aeth yn fwy gwahanol i rai Llywodraeth y DU yn Lloegr.

Ar ôl cadeirio cyfarfodydd brys yn wreiddiol gydag arweinwyr y dair gwlad ar ddechrau'r pandemig, fe wnaeth Boris Johnson basio'r cyfrifoldeb i Michael Gove, aelod blaenllaw arall o'r llywodraeth.

'Anghywir yn weledol'

Mewn tystiolaeth ysgrifenedig i'r ymchwiliad, dywedodd Mr Johnson ei fod yn "anghywir yn weledol" i "brif weinidog y DU i gynnal cyfarfodydd rheolaidd gyda phrif weinidogion eraill yr awdurdodau datganoledig, fel petai'r DU yn rhyw fath o Undeb Ewropeaidd o bedair gwlad yn cwrdd fel cyngor mewn system ffederal".

Fe wnaeth Prif Weinidog Cymru Mark Drakeford ysgrifennu at Lywodraeth y DU ym mis Ebrill 2020 yn gofyn am "batrwm rheolaidd" i gyfarfodydd rhwng y gwledydd datganoledig a gweinidogion San Steffan.

Nicola Sturgeon a Mark DrakefordFfynhonnell y llun, Reuters

Ond mae'n amlwg bod gwahaniaeth barn o fewn y llywodraeth ynglŷn â sut i ddelio â'r awdurdodau datganoledig.

Roedd gweinidogion Llywodraeth y DU yn bryderus na fyddai cyfarfodydd rheolaidd o reidrwydd yn golygu y byddai'r llywodraethau eraill yn cytuno â'u hagwedd nhw tuag at Covid.

Ac roedd rhybudd mewn un cyfarfod o weinidogion llywodraeth Boris Johnson ble cafodd cais Mr Drakeford ei drafod, y gallai cyfarfodydd rheolaidd gyda Chymru, yr Alban a Gogledd Iwerddon fod yn "geffyl trojan ffederal".

Linebreak

Beth yw system ffederal?

Mewn system ffederal mae grym yn cael ei rannu yn fwy hafal rhwng llywodraethau.

Nid dyna sy'n digwydd yn y Deyrnas Unedig ar hyn o bryd.

Mae'r rhan fwyaf o'r grym yn parhau yn San Steffan, er gwaetha'r ffaith bod y gwledydd datganoledig yn gallu gwneud eu penderfyniadau eu hunain mewn rhai meysydd.

Linebreak

'Nerfus'

Roedd Ysgrifennydd Cymru Simon Hart yn "nerfus" am gau'r gwledydd datganoledig allan o benderfyniadau, ac yn meddwl y gallen nhw fel llywodraeth "o bosib ymgysylltu mwy nag ydyn ni ar hyn o bryd".

Ond mae cofnodion y cyfarfod yn nodi ei fod yn meddwl bod Mr Drakeford yn rhoi ei hun yn y sefyllfa gorau "ar gyfer etholiadau'r Cynulliad y flwyddyn nesaf".

Roedd Ysgrifennydd yr Alban Alistair Jack o'r farn y byddai "gweithio ar lefel swyddogol yn well" nag yn uniongyrchol gyda'r prif weidniogion, gan y byddai'n osgoi rhoi llwyfan i Nicola Sturgeon, Prif Weindiog yr Alban ar y pryd.

Mewn negeseuon WhatsApp, dywedodd cyn-ymgynghorydd Boris Johnson, Dominic Cummings, y dylai'r prif weinidog gadeirio cyfarfodydd dyddiol o ystafell gabinet Downing Street ac nid efo'r llywodraethau datganoledig "ar y [rheg] ffôn drwy'r amser chwaith, fel nad yw pobl yn gallu dweud y gwir wrthych chi".

Yn ei thystiolaeth i'r ymchwiliad covid dywedodd arbenigwr gwleidyddol, yr Athro Ailsa Henderson o Brifysgol Caeredin, fod hyn yn dangos bod llywodraeth y DU "ofn ffederaliaeth, ofn gwybodaeth yn cael ei ryddhau", ac nad oedden nhw'n ymddiried "yng nghymhellion y llywodraethau datganoledig".

Yn ei barn hi roedd y cofnodion o gyfarfod gweinidogion y DU yn un o'r dogfennau "fwyaf rhyfeddol i mi ei gweld mewn nifer o flynyddoedd".

"Ac nid oedd unrhyw awgrym yn nhrafodaethau'r llywodraeth y byddai'n gwella penderfyniadau petai mwy o leisiau o fwy o rannau o'r DU yn cael eu cynnwys."

Arwydd rheolau Covid

Roedd Boris Johnson yn credu bod y gwahaniaeth mewn polisïau rhwng y pedair gwlad wedi dod yn "broblem gynyddol o ran cyflwyniad".

Yn ei dystiolaeth ysgrifenedig mae'n dweud ei fod yn difaru peidio â defnyddio deddfwriaeth argyfyngau sifil posibl yn hytrach na deddfwriaeth iechyd y cyhoedd ar gyfer deddfau covid.

Byddai hyn yn golygu mai dim ond Llywodraeth y DU fyddai wedi gallu penderfynu ar y rheolau ynghylch covid, ac atal y llywodraethau datganoledig rhag dilyn eu polisïau eu hunain.

Dywedodd bod yna "wastad risg" y byddai'r llywodraethau datganoledig yn "gwneud pethau'n wahanaol a dewis mesurau mwy cyfyngol, neu un a oedd efallai'n wahanol er mwyn bod yn wahanol".

Yn ei dystiolaeth ysgrifenedig, dywedodd cyn-weinidog iechyd Cymru, Vaughan Gething nad oedd y cyfarfodydd rhwng llywodraethau yn "drafodaeth agored sy'n trin llywodraethau eraill yn gyfartal".