Canlyniadau TGAU: Gostyngiad pellach yng ngraddau A*-C
- Cyhoeddwyd
Llongyfarchiadau i holl ddisgyblion TGAU Cymru, gan gynnwys disgyblion Ysgol Bro Morgannwg
Mae canlyniadau arholiadau TGAU eleni'n dangos gostyngiad pellach yng nghyfradd y graddau rhwng A* i C yng Nghymru.
Ond mae'r rheoleiddiwr cymwysterau wedi rhybuddio bod newidadau i batrwm a nifer y disgyblion a safodd yr arholiadau yn gynharach yn yr haf wedi effeithio ar ganlyniadau.
Dangosodd canlyniadau ddydd Iau fod 61.6% o fyfyrwyr wedi ennill graddau da, o'i gymharu â 62.8% yn 2017.
Ond roedd y gyfran a gafodd A*-A yn uwch na'r llynedd, ar 18.5%
Mae'r gyfran a gafodd raddau A* i C ar ei hisaf ers 2005, ond dywedodd Cymwysterau Cymru ei fod wedi aros yn "gymharol sefydlog", ac nad oedd canlyniadau eleni yn cynnig "unrhyw gasgliadau cadarn".

Disgyblion yn Ysgol Ffynone House, Abertawe yn dathlu
Mae'r nifer a gofrestrodd i wneud arholiadau TGAU eleni 13% yn is na llynedd.
Yn ôl Cymwysterau Cymru mae diwygio pellach a newidiadau i'r ffordd mae ysgolion yn cael eu mesur wedi cael effaith ar nifer y disgyblion sydd wedi sefyll rhai pynciau TGAU.
Dywedodd un arbenigwr addysg bod yna "gwymp arwyddocaol iawn" yn nifer y rhai oedd wedi sefyll TGAU flwyddyn yn gynnar.
Llynedd roedd 63,310 o gofrestriadau i ddisgyblion 15 oed ym Mlwyddyn 10, ond eleni roedd 14,285 - gostyngiad o 78%.
"Mae effaith cofrestriadau cynnar wedi bod yn eithaf arwyddocaol," meddai Gareth Evans, sy'n gyfarwyddwr polisi addysg ym Mhrifysgol Cymru y Drindod Dewi Sant.
"Dim ond yn hwyr llynedd gyflwynodd Kirsty Williams ei pholisi newydd a'n barod ry'ch chi wedi gweld cwymp mawr yn nifer y cofrestriadau cynnar."
Llynedd roedd y nifer gafodd A* i C yr isaf ers 2006, ond yn ôl y rheoleiddiwr roedd y cofrestriadau cynnar yn ffactor pwysig.
Mae gostyngiad o 78% yn nifer y cofrestriadau Blwyddyn 10 yn bennaf cyfrifol am ostyngiad yn y cofrestriadau drwyddi draw.
Eleni mae disgyblion wedi sefyll arholiadau am 15 TGAU newydd am y tro cyntaf, gan gynnwys 6 TGAU gwyddoniaeth newydd.
Mae yna gynnydd mawr yn nifer y disgyblion sydd wedi sefyll y TGAU gwyddoniaeth ac mae Cymwysterau Cymru yn amcangyfrif y byddai rhyw 40% wedi sefyll y BTEC yn y gorffennol.

Dadansoddiad Bethan Lewis:
Wrth drafod y darlun dros Gymru gyfan, y neges glir ar ddiwrnod canlyniadau TGAU yw bod 'na ddim neges glir!
Mae'r prif fesur, sef canran y graddau A* i C, wedi gostwng ers dwy flynedd bellach i'r isaf ers dros ddegawd ond eto mae canran y graddau uchaf i fyny.
 chymaint o ffactorau'n cael effaith posib, mae'n gwneud hi'n anodd iawn gweld beth yw'r darlun mawr.
Yn cyfarch disgyblion ym Mhontypwl heddiw, dywedodd yr Ysgrifennydd Addysg y byddai'n ddwy neu dair blynedd cyn gallu cyrraedd casgliadau pendant am y canlyniadau sy'n draddodiadol wedi eu gweld fel mesur o gyflwr system ysgolion Cymru.
Ond gan gydnabod bod yna gymhlethdod, fydd hynny ddim yn atal y gwrthbleidiau rhag tynnu sylw at broblemau cyllido ysgolion a chwestiynu ydy ymdrechion y llywodraeth i wella safonau addysg yn gweithio.


Croesawodd yr Ysgrifennydd Addysg Kirsty Williams y cynnydd yn nifer y disgyblion sy'n astudio pynciau gwyddonol
Wrth longyfarch disgyblion ac athrawon ar eu canlyniadau, croesawodd yr Ysgrifennydd Addysg Kirsty Williams y cynnydd yn y nifer sy'n astudio'r pynciau gwyddonol: "Mae heddiw'n arwydd o newid mawr mewn Gwyddoniaeth yng Nghymru.
"Mae nifer y cofrestriadau wedi cynyddu 50%, gyda nifer uwch yn ennill graddau A*-C ac yn ennill y graddau uchaf mewn Bioleg, Cemeg a Ffiseg.
"Dengys hyn y pwys yr ydym ni ac ysgolion yn ei roi ar y pwnc hwn ac rwy'n hyderus y byddwn ni, gyda'n gilydd, yn mynd o nerth i nerth fel y gwelwyd yr wythnos ddiwethaf yn y canlyniadau Safon Uwch."
'Siomedig'
Ond tra'n llongyfarch disgyblion, mynegodd llefarydd addysg Plaid Cymru ei siom yng ngostyngiad y graddau rhwng A* - C.
Dywedodd Llyr Gruffydd: "O gofio'r gostyngiad enfawr yn nifer yr ymgeiswyr o'i gymharu â'r llynedd, roedden ni'n gobeithio gweld cynnydd yng nghyfradd graddau A*-C.
"Mae felly'n siomedig fod y prif ystadegyn i lawr eto eleni.
"Mae'r bwlch rhwng cyrhaeddiad yng Nghymru, Lloegr a Gogledd Iwerddon yn drawiadol."

Dywedodd llefarydd addysg y Ceidwadwyr, Darren Millar AC fod y gostyngiad yn golygu bod rhai disgyblion "yn cael eu gadael ar ôl".
"Yn y blynyddoedd diwethaf, rydym wedi gweld tablau rhyngwladol yn gosod Cymru gyda'r gwaethaf o fewn system addysg y DU, ac mae problemau'n parhau o ran hyfforddi athrawon a safonau addysg.
"Wedi dwy flynedd yn arwain y system addysg yng Nghymru... rhaid i'r Ysgrifennydd Cabinet wella'i pherfformiad ar frys er mwyn sicrhau gwelliannau yn safon addysg ein hysgolion."
Graddau gwahanol i Loegr
Graddau A* i G mae disgyblion Cymru'n parhau i dderbyn, wrth i Loegr ddefnyddio graddau o naw i lawr at un.
Yn ôl Mr Evans mae'n amhosib cymharu perfformiad y ddwy wlad bellach.
"Mae'n anodd iawn, rwy'n meddwl, i rieni a rheini sydd ddim â diddordeb manwl mewn cymwysterau o ran be mae rhain yn golygu, ac a oes modd cymharu bellach", meddai.
"Fe fydden i'n dadlau nad yw cymharu TGAU Cymru a Lloegr yn bosib bellach ac rwy'n meddwl y byddai'n anghywir i ni ddod i gasgliadau pendant ynglŷn â pherfformiad yn gwella neu waethygu."
Serch hynny, mae Cymwysterau Cymru yn dweud, i'r unigolyn, bod TGAU yr un mor anodd ac yn cyfrif am yr un faint yng Nghymru, Lloegr a Gogledd Iwerddon.
Straeon perthnasol
- Cyhoeddwyd24 Mai 2018
- Cyhoeddwyd16 Hydref 2017
- Cyhoeddwyd24 Awst 2017