Rhybudd i ysgolion osgoi 'ceisio dal i fyny â phopeth'
- Cyhoeddwyd
Dylid osgoi ceisio cael plant i "ddal i fyny gyda phopeth" wrth iddyn nhw ddychwelyd i'r stafell ddosbarth wedi'r cyfnod clo, yn ôl ymchwilwyr.
Dydy effaith dysgu o bell ar addysg disgyblion yn ystod y pandemig ddim eto'n glir.
Yn ôl ymchwilwyr ym Mhrifysgol Caerdydd mae profiadau wedi amrywio ond mae plant o gefndiroedd difreintiedig yn fwy tebygol o fod wedi methu â gwneud cynnydd.
Mae'r gwrthbleidiau'n dweud nad oes digon o fanylion am gynlluniau Llywodraeth Cymru i adfer y sefyllfa.
Mae plant ysgolion cynradd a rhai disgyblion uwchradd wedi dychwelyd i'r ysgol ar ôl dysgu o bell ers y Nadolig, ond ni fydd pob disgybl yn ôl yn y dosbarth yn llawn amser tan 12 Ebrill.
Yn ogystal â'r wythnosau allan o'r ysgol y tymor yma, bu'n rhaid i ddisgyblion ddysgu o bell hefyd o fis Mawrth i fis Gorffennaf y llynedd.
Hyd yn oed pan oedd ysgolion ar agor yn llawn, bu'n rhaid i nifer o ddisgyblion dreulio cyfnodau'n hunan-ynysu pan oedd achosion positif o Covid-19 yn eu grwpiau cyswllt.
Mae Catherine Foster, ymchwilydd ym Mhrifysgol Caerdydd, yn dweud bod ymchwil rhyngwladol yn awgrymu bod plant wedi syrthio ar ei hôl hi o ran cyrhaeddiad addysgol a bod y sefyllfa "hyd yn oed yn waeth i blant o gefndiroedd mwy difreintiedig".
Ychwanegodd bod eu hymchwil yn awgrymu y gallai cymhelliant fod yn broblem i rai disgyblion sydd wedi cael trafferth yn gwneud eu gwaith o adref pan fyddan nhw'n dychwelyd i'r ystafell ddosbarth, ond bydd profiadau'n wahanol, meddai.
"Mae pawb wedi colli rhywbeth - mae'n amrywio llawer," meddai.
"Ond os oes ffocws ar ddal i fyny a cheisio dal i fyny gyda phopeth rydych chi wedi'i golli, ynghyd â'r gwaith y mae'n rhaid i chi ei wneud eleni - dydy hyn ddim yn mynd i helpu."
Byddai'n well canolbwyntio ar lenwi'r bylchau penodol fydd yn eu helpu i symud ymlaen i'r cam nesaf "yn hytrach na cheisio taflu popeth atyn nhw a disgwyl iddyn nhw wneud dwy flynedd mewn un", meddai.
Yn Ysgol Glan Morfa yng Nghaerdydd - mae Gethin Bickerton wedi cael ei gyflogi fel cynorthwyydd addysg ers hydref 2020 - un o gannoedd o staff ychwanegol sydd wedi eu cyflogi drwy'r cynllun Recriwtio, Adfer a Chodi Safonau Llywodraeth Cymru.
Cyn y pandemig roedd yn actor yn teithio o amgylch ysgolion yn helpu plant i ddysgu am enwogion o hanes Cymru.
Nawr mae'n defnyddio'r sgiliau hynny i chwarae rôl gyda phlant i wella cyfathrebu a helpu grwpiau bach gyda'u darllen.
Mae Mr Bickerton yn gweithio gyda phlant ifanc yn y cyfnod sylfaen lle mae gwella llythrennedd yn flaenoriaeth.
"Mae am gael nhw 'nôl mewn i'r arfer o siarad Cymraeg a hefyd y sgiliau cymdeithasu maen nhw wedi methu allan arnyn nhw dros y cyfnod clo," meddai
"Y nod yw cael nhw mewn i ryw fath o amserlen diwrnod hefyd."
Er bod y pennaeth Meilir Tomos yn dweud bod rhai teuluoedd wedi cael trafferth gwneud gwaith ysgol o adref, dydy'r rheini o gefndiroedd difreintiedig ddim wedi cwympo 'nôl cymaint ag y gallen nhw fod wedi.
"Mae nifer o'r plant yna wedi bod yn dod i'r ysgol yn gyson ers mis Ionawr efo ni felly ychydig iawn o'r plant sydd o gefndiroedd difreintiedig sydd wedi bod adref yn ystod y cyfnod y clo," meddai.
"Mi ydyn ni wedi bod yn gwahodd bron i 50 o blant yn ddyddiol, felly 'da ni ddim wedi gweld gap mor fawr o achos hynna, felly 'da ni'n hynod o falch bo' ni wedi gallu cael y plant o'r teuluoedd mwy difreintiedig sydd gynnon ni i mewn."
Ond mae yna waith i'w wneud wrth ymateb i wythnosau allan o'r stafell ddosbarth, meddai.
"Dwi'n meddwl mae'n mynd i gymryd misoedd. Dwi'n meddwl 'da chi'n edrych ar o gwmpas chwe mis i flwyddyn o fod tu ôl.
"Drwy i ni roi lot mwy o ymyraethau mewn lle dwi yn meddwl mae'n bosib adfer y sefyllfa ond mae'n mynd i gymryd amser."
Yr haf diwethaf fe gyhoeddodd Llywodraeth Cymru fuddsoddiad o £29m i ariannu 900 o staff addysgu ychwanegol, ac yna £72m arall yn gynharach y mis yma.
Dywedodd y llywodraeth ei bod wedi llwyddo i fynd yn bellach na'r targed recriwtio a hyd yma bod cyfanswm sy'n cyfateb i 2,000 o staff llawn amser ychwanegol wedi'u cyflogi.
Mae ffigurau newydd gan y llywodraeth yn nodi bod 472 o gynorthwywyr addysg llawn amser newydd a 248 o athrawon llawn amser newydd wedi eu penodi, yn ogystal â channoedd o benodiadau rhan-amser a staff presennol yn cymryd oriau ychwanegol.
Dywedodd llefarydd y byddai gwerthusiad o'r broses recriwtio drwy'r cynllun Recriwtio, Adfer a Chodi Safonau yn cael ei gomisiynu eleni.
"Mae data cychwynnol yn awgrymu bod y cyllid wedi cefnogi recriwtio staff newydd, yn hytrach na staff sy'n bodoli'n barod," meddai.
'Sut mae'n cael ei wario?'
Ond mae'r gwrthbleidiau wedi dweud nad oes digon o fanylion yn rhan o gynlluniau'r llywodraeth a'i bod wedi methu â darparu gweledigaeth hir dymor.
Dywedodd Suzy Davies AS, llefarydd addysg y Ceidwadwyr, bod angen mwy o fanylion am sut mae'r buddsoddiad yn cael ei wario.
Heb fanylion, meddai, "does neb yn sicr sut fydd e'n cael ei wario ac a fydd yn cael ei wario'n effeithiol".
Dywedodd Siân Gwenllian AS o Blaid Cymru bod angen cynllun adfer a lles cenedlaethol.
"Be' dwi'n weld yw bod 'na gyhoeddiadau'n cael eu gwneud am ryw arian yn cael ei roi mewn i'r system ond dim cynllun i gefnogi sut mae'r arian yna'n mynd i gael ei wario a beth fydd effaith yr arian yna yn y pendraw ar y disgyblion yn yr ysgolion," meddai.
Pynciau cysylltiedig
Straeon perthnasol
- Cyhoeddwyd15 Mawrth 2021
- Cyhoeddwyd8 Mawrth 2021
- Cyhoeddwyd13 Ionawr 2021