'Modd osgoi' marwolaeth peiriannydd Red Arrows Y Fali
- Cyhoeddwyd
Roedd modd atal marwolaeth peiriannydd gyda'r Red Arrows gafodd ei ladd mewn damwain awyren, yn ôl crwner.
Bu farw'r Corporal Jonathan Bayliss yn ystod ymarferiad yn safle'r Awyrlu yn Y Fali, Ynys Môn, ym mis Mawrth 2018.
Roedd o'n teithio ar sedd gefn jet Hawk T1 pan ddisgynnodd yr awyren yn fuan ar ôl cychwyn.
Yn dilyn y cwest, bydd y crwner yn ysgrifennu at y Weinyddiaeth Amddiffyn i amlinellu pa gamau dylid eu cymryd i atal marwolaethau pellach yn y dyfodol.
Adeg y digwyddiad, roedd yr awyren yn cael ei llywio gan yr Awyr-Lefftenant David Stark, oedd yn ymarfer symudiad PEFATO, sy'n paratoi peilotiaid ar gyfer sefyllfa ble mae injan yn methu wrth esgyn i'r awyr.
Yn yr achos hwn, arafodd yr awyren a disgyn i'r ddaear. Llwyddodd y peilot i ymdaflu o'r jet cyn taro'r llawr, ac fe gafodd ei anfon i'r ysbyty gydag anafiadau.
Ond bu farw'r Corporal Bayliss, 41, ar ôl anadlu mwg wedi'r ddamwain.
'Methiannau a diffygion'
Clywodd y cwest yng Nghaernarfon bod y Weinyddiaeth Amddiffyn wedi methu â chyflwyno system fyddai'r rhybuddio defnyddwyr awyrennau Hawk os yw'r peiriant ar fin pallu, er i hynny gael ei ystyried yn dilyn digwyddiad ym Maes Awyr Mona yn 2007.
Tanlinellodd Katie Sutherland, Uwch Grwner dros dro Gogledd Orllewin Cymru, bod diffygion hefyd o ran hyfforddi peirianwyr fel y Corporal Bayliss sut mae ymdaflu o'r awyren.
Nododd y crwner gasgliad naratif, gan wrthod cais teulu'r corporal am gasgliad o farwolaeth anghyfreithlon.
Ond dywedodd: "Mae'r dystiolaeth yn dangos y gellid bod wedi osgoi'r ddamwain hon."
Yn ystod y gwrandawiad pedwar diwrnod o hyd, clywodd y cwest bod nifer o newidiadau eisoes wedi eu cyflawni yn dilyn ymchwiliad gan y Weinyddiaeth Amddiffyn yn 2019.
Ond dywedodd y crwner y byddai ei hadroddiad i'r weinyddiaeth yn amlinellu'r camau eraill y dylid eu cymryd.
Mewn datganiad wedi'r dyfarniad, dywedodd teulu Mr Bayliss eu bod yn "blês" gyda'r modd y cafodd y cwest ei gynnal.
"Mae'r Weinyddiaeth Amddiffyn wedi gallu dianc â gormod yn y gorffennol," meddai'r datganiad ar ran tad a chwaer Cpl Bayliss, Michael Bayliss a Gayle Todd.
"Maen nhw wedi methu yn eu dyletswydd i amddiffyn bywyd milwr yn eu cyflogaeth.
"Mae'r teulu'n falch bod llawer o'r argymhellion bellach wedi'u gweithredu ond maen nhw'n poeni bod yr addasiad i'r system ymdaflu yn dal i fod heb ei ddatrys.
"Pe bai'r peilot wedi gallu ymdaflu'r sedd gefn, byddai Jon yn dal gyda ni heddiw.
"Mae'n ddyletswydd ar sefydliadau fel y Weinyddiaeth Amddiffyn i amddiffyn bywyd ein dynion a menywod felly dylai craffu a phwysau gan gymdeithas a'r cyfryngau fod yn ddi-baid i gyflawni'r nod hwn."
Pynciau cysylltiedig
Straeon perthnasol
- Cyhoeddwyd2 Tachwedd 2021
- Cyhoeddwyd14 Mai 2021
- Cyhoeddwyd10 Hydref 2019