Trafferth recriwtio staff yn effeithio ar ansawdd addysg - Estyn
![Dosbarth ysgol yng Nghaerdydd](https://ichef.bbci.co.uk/ace/standard/3840/cpsprodpb/9856/live/81295e30-e87e-11ef-8728-c163076b74de.jpg)
- Cyhoeddwyd
Mae problemau recriwtio staff i ysgolion - yn enwedig mewn meysydd fel yr iaith Gymraeg, gwyddoniaeth a mathemateg - wedi effeithio ar ansawdd addysg, yn ôl y prif arolygydd addysg a hyfforddiant.
Dywedodd adroddiad blynyddol Estyn ar gyfer 2023-24 bod dirywiad mewn recriwtio "yn peri pryder sylweddol".
Yn siarad ar Dros Frecwast, dywedodd Owen Evans o Estyn bod "canran y bobl sy'n mynd mewn i ddysgu i fod yn athrawon wedi haneru dros y ddegawd ddiwethaf".
Yn yr arolwg o gyflwr y drefn addysg, mae yna bryder hefyd bod presenoldeb yn parhau i fod yn rhy isel yn dilyn y pandemig
Dywedodd llefarydd ar ran Llywodraeth Cymru y byddan nhw yn ystyried canfyddiadau'r adroddiad yn ofalus a'u bod wedi neilltuo dros £230m o gyllid dros y ddwy flynedd nesaf i wella canlyniadau addysg.
Y Gymraeg yn bryder 'sylweddol'
Roedd cynnydd yn y niferoedd oedd yn gwneud ymarfer dysgu yn ystod y pandemig ond yn ôl yr adroddiad mae recriwtio "wedi gostwng yn sydyn", ac mae "problemau sylweddol" mewn rhai pynciau allweddol.
Yn ôl yr adroddiad: "Mae'r prinder mwyaf sylweddol mewn myfyrwyr sy'n hyfforddi i fod yn athrawon Cymraeg".
Cafodd llai na 25 o fyfyrwyr eu recriwtio i ddysgu'r pwnc ar draws pob canolfan ymarfer dysgu ym mhob un o'r pedair blynedd ddiwethaf, dywedodd Estyn, a hynny'n llai na thraean o'r ffigyrau targed.
Mae'n "bryder mawr" o ran gwireddu'r uchelgais o gyrraedd miliwn o siaradwyr Cymraeg, ychwanegodd arolygwyr.
Daw'r rhybudd wrth i'r rhaglen 'Cynllun Pontio' agor unwaith eto - cynllun sydd â'r nod o ddenu athrawon sy'n siarad Cymraeg i ysgolion uwchradd yng Nghymru.
- Cyhoeddwyd2 awr yn ôl
- Cyhoeddwyd5 o ddyddiau yn ôl
- Cyhoeddwyd6 o ddyddiau yn ôl
Yn y sector addysg uwchradd mae'r problemau mwyaf dwys.
"Mae'r methiant i ddenu ymgeiswyr newydd i'r proffesiwn wedi effeithio ar ansawdd addysgu a dysgu," meddai'r adroddiad, ac mae'n "parhau i fod yn risg i'r system addysg".
Mae'n crybwyll bod rhai penaethiaid wedi dweud bod y rhai sy'n ymgeisio am swyddi weithiau "ddim yn cyrraedd y safon ofynnol".
Fe allai ymddygiad disgyblion fod yn un rheswm posib am ddiffyg apêl y proffesiwn, yn ôl Estyn, yn ogystal ag apêl swyddi eraill i raddedigion.
Mae'r adroddiad yn dweud bod angen creu cymhellion mwy deniadol megis dileu ffioedd ar gyfer cyrsiau ymarfer dysgu, yn ogystal â gwneud amodau yn fwy apelgar.
Mae'n dweud bod rhai penaethiaid wedi caniatáu i staff weithio o adref am ddiwrnod neu ddod i'r ysgol ychydig yn hwyrach er bod hynny'n anoddach yn sgil pwysau cyllidebol.
![Cinio ysgol](https://ichef.bbci.co.uk/ace/standard/1024/cpsprodpb/385a/live/df9d3fd0-e87f-11ef-84f2-c32937472d62.jpg)
Mae presenoldeb yn parhau'n broblem, yn enwedig ymysg disgyblion o gefndiroedd difreintiedig
Presenoldeb yw un o'r heriau mawr eraill sy'n wynebu'r drefn addysg, yn enwedig i blant o gefndiroedd mwy difreintiedig ac yn y sector uwchradd, meddai'r adroddiad
"Dros y flwyddyn academaidd ddiwethaf, mae'r gyfradd presenoldeb uwchradd wedi cynyddu 0.5% yn unig," dywedodd Estyn.
"Ar y gyfradd wella bresennol, byddai'n cymryd dros 10 mlynedd i bresenoldeb uwchradd wella i'r lefelau cyn y pandemig."
Er bod y ddarpariaeth llesiant a diogelu yn gryf ar draws ysgolion, mae Estyn yn dweud nad oes digon o dystiolaeth o gysondeb o ran addysgu ansawdd uchel, bod yna ddiffyg cysondeb o ran dealltwriaeth o'r cwricwlwm newydd a gwendidau wrth ddatblygu sgiliau llythrennedd a rhifedd uwch.
Dywedodd y prif arolygydd Owen Evans: "Rydym yn dra ymwybodol o'r pwysau a'r heriau y mae darparwyr addysg yn eu hwynebu ar hyn o bryd, ond mae angen gwella hunanwerthuso mewn ysgolion a darparwyr eraill i gryfhau'r system.
"Mae angen arweinwyr cryf arnom i ysgogi'r gwelliant hwn, gan fod methiant i wneud hynny'n atal cynnydd gormod o ddysgwyr."
Mwy o arian i 'wella canlyniadau'
Dywedodd llefarydd ar ran Llywodraeth Cymru: "Mae adroddiad Estyn yn rhoi barn bwysig, annibynnol ar ein system addysg a byddwn yn ystyried y canfyddiadau'n ofalus.
"Mae Estyn yn glir bod cryfderau sylweddol i'w dathlu ond mae heriau hefyd.
"Rydym eisoes wedi dechrau mynd i'r afael â meysydd lle mae angen i ni weld gwelliant drwy neilltuo £230.5m ychwanegol o gyllid dros y ddwy flynedd nesaf i helpu i wella canlyniadau addysg."