Dwy long yn taro glanfa oedd achos cau Porthladd Caergybi

PorthladdFfynhonnell y llun, Chris Willz Photography
Disgrifiad o’r llun,

Fe wnaeth glanfa ddymchwel ar ôl cael ei tharo gan ddwy long

  • Cyhoeddwyd

Bu'n rhaid cau Porthladd Caergybi ym mis Rhagfyr ar ôl i ddwy long "ddod i gysylltiad" gyda glanfa gan achosi i ran ohoni ddymchwel, yn ôl perchennog y porthladd.

Mewn tystiolaeth i Senedd Cymru, dywed Stena Line bod y difrod wedi ei achosi i'r lanfa a ddefnyddir "yn bennaf" gan gwmni Irish Ferries.

Dydy Stena ddim wedi dweud pa gwmni oedd bia'r llongau, ond dywedwyd bod un yn cyrraedd ar 6 Rhagfyr, tra bo'r llall yn gadael y diwrnod canlynol.

Dywed Stena bod y difrod wedi digwydd yn fuan cyn i Storm Darragh gyrraedd ei hanterth.

'Testun cais yswiriant'

Am 40 diwrnod dros gyfnod y Nadolig, roedd ail borthladd prysuraf y Deyrnas Unedig ar gyfer cerbydau ynghau.

Roedd effaith hynny i'w gweld am wythnosau yng Nghaergybi a thu hwnt, gyda tharfu mawr ar deithwyr, cwmnïau cludo a busnesau.

Wrth roi tystiolaeth i un o bwyllgorau San Steffan fis diwethaf, dywedodd un o benaethiaid Stena, sy'n rhedeg y safle, bod y porthladd wedi gorfod cau ar 7 Rhagfyr yn dilyn dau ddigwyddiad a achosodd ddifrod i un o lanfeydd y porthladd.

Ychwanegodd nad oedd modd mynd i fanylder am y digwyddiadau am eu bod "yn destun cais yswiriant".

Ond mewn tystiolaeth ysgrifenedig at un o bwyllgorau Senedd Cymru, mae mwy o wybodaeth wedi dod i law.

Yn ôl Stena cafodd y difrod ei achosi gan ddwy long wahanol yn dod i gysylltiad gyda rhan o lanfa rhif tri, ac fe arweiniodd hynny at ddymchwel y rhan hynny o'r strwythur.

Dywed Stena hefyd bod y tywydd gaeafol wedi amharu ar y gwaith o asesu'r difrod, gan ychwanegu at yr oedi cyn gallu ailagor y porthladd.

Porthladd caergybi
Disgrifiad o’r llun,

Cafodd y porthladd ei ailagor yn rhannol ar 16 Ionawr

Mae cynrychiolydd o Stena Line wedi wynebu cwestiynau ddydd Iau wrth i bwyllgor economi'r Senedd geisio cael mwy o atebion am yr hyn ddigwyddodd yng Nghaergybi.

Gofynnodd cadeirydd y pwyllgor, Andrew RT Davies, i reolwr Stena Line, Ian Davies a fyddai'n "deg dweud nad y storm sydd wedi achosi'r broblem hon o reidrwydd, oherwydd nid oedd y storm yn ei hanterth ar y pryd – yn hytrach mae'n fwy oherwydd y forwriaeth pan oedd y llongau'n cyrraedd ac yn gadael y porthladd a achosodd y difrod?"

Ymatebodd Ian Davies: "Cywir, yn yr ystyr bod hyn wedi digwydd cyn y storm honno."

Dywedodd Ian Davies wrth y pwyllgor hefyd fod "cysylltiadau" rhwng llongau a'r glanfeydd yn digwydd "drwy'r amser" a bod y terfynellau wedi'u "cynllunio" i wrthsefyll "cyswllt ar gyflymder isel".

Pan ofynnwyd iddo beth oedd yn wahanol ym mis Rhagfyr, dywedodd Ian Davies fod hynny'n rhan o'r "ymchwiliad parhaus" yn ogystal â hawliad yswiriant parhaus.

 Ian Davies Ffynhonnell y llun, Senedd Cymru
Disgrifiad o’r llun,

Pwysleisiodd Ian Davies fod ymchwiliad yn dal i gael ei gynnal i'r hyn a ddigwyddodd ym mis Rhagfyr

Dywedodd Martin Reid, cyfarwyddwr polisi Cymru y Gymdeithas Cludo ar y Ffyrdd, wrth y pwyllgor fod cau'r porthladd wedi achosi "problemau enfawr", yn enwedig o ran yr amser ychwanegol i yrru i borthladdoedd newydd.

Roedd un busnes wedi wynebu costau ychwanegol o tua £50,000, meddai.

Dywedodd Eugene Drennan, rheolwr yr Irish Road Haulage Association, fod y gost i gludwyr Gwyddelig tua 60m ewro.

Dywedodd Andrew Potter, athro ym maes logisteg a thrafnidiaeth, Prifysgol Caerdydd, ei fod yn "siomedig" nad yw Llywodraeth Cymru wedi cyflawni ei hymrwymiad i i ddatblygu cynllun cludo nwyddau a logisteg newydd i Gymru erbyn diwedd 2024.

Mae Ysgrifennydd y Cabinet dros Drafnidiaeth a Gogledd Cymru, Ken Skates, wedi dweud ei fod yn "deall efallai fod rhywfaint o siom nad yw'r cynllun wedi'i gyhoeddi eto" ond "rydym wedi gorfod canolbwyntio ar flaenoriaethau trafnidiaeth eraill".

Mae "gwaith rhagarweiniol wedi'i gwblhau" ar y cynllun, meddai Ken Skates.

Pam yr oedi wrth sefydlu tasglu?

Ym mis Ionawr fe wnaeth Llywodraeth Cymru addo sefydlu tasglu i "ystyried gwytnwch cysylltedd morol rhwng Cymru ac Iwerddon".

Ond dywedodd tystion wrth y pwyllgor eu bod yn dal i aros am fanylion pwy fyddai ar y tasglu a beth y byddai'n ei archwilio.

Wrth roi tystiolaeth i'r pwyllgor y prynhawn yma fe ddywedodd yr Ysgrifennydd Trafnidiaeth Ken Skates ei fod yn gobeithio gallu rhannu'r manylion hynny yn dilyn cyfarfod gyda gweinidogion Iwerddon y penwythnos yma.

Dywedodd fod yr oedi yn rhannol oherwydd y "newid sylweddol" yn llywodraeth Iwerddon yn dilyn etholiad cyffredinol y wlad ym mis Tachwedd.

Mae BBC Cymru'n deall na wnaeth Irish Ferries ymateb i gais gan y pwyllgor i roi tystiolaeth.

Mae'r BBC wedi cysylltu â'r cwmni am ymateb i hynny.

Cafodd y porthladd ei ailagor yn rhannol ar 16 Ionawr, a'r gobaith yw ei ailagor yn llawn ar 1 Gorffennaf.